Singapore - sự thật đằng sau vẻ hào nhoáng của đất nước nhỏ nhất Đông Nam Á

Sau bao ngày làm việc mệt mỏi, lại bị dịch bệnh hoành hành, bị cách ly, bị giãn cách xã hội. Bạn cảm thấy bức rức, bị giam cầm trong chiếc lồng này. Bạn muốn phá tan nó, tung cánh bay đến một chân trời mới. Bạn muốn đặt ngay một chuyến đi du lịch nhưng lại phân vân không biết đi đâu. Vậy thì hãy chuẩn bị đi vì Singapore đã bắt đầu đón khách trở lại rồi. Hãy cùng Golden Smile Travel tìm hiều về Singapore.

1. Singapore là gì

Singapore, tên gọi chính thức của quốc gia này là nước Cộng hòa Singapore. Đây là một quốc gia hay đúng hơn là một quốc đảo, nó nằm ngoài khơi về phía nam của bán đảo Mã Lai, cách xích đạo 137 km về phía bắc. Lãnh thổ của Singapore bao gồm một đảo chính (hình kim cương) và nhiều hòn đảo nhỏ khác hợp lại tạo thành. Singapore có ranh giới tự nhiên với bán đảo Malaysia thông qua eo biển Johor ở phía bắc của nó và Singapore tách biệt với  quần đảo Riau của Indonesia qua eo biển Singapore ở phía nam Singapore.

merlion-park-1649521620.jpg
Công viên Merlion Singapore

Singapore là một quốc gia đô thị hóa rất cao, chỉ còn lại một phần nhỏ là thảm thực vật nguyên sinh. Nhưng điều này không thể cản được bước tiến của Singapore. Bằng những chính sách của mình Singapore không chỉ mở rộng phạm vi thảm thực vật mà còn mở rộng cả phạm vi lãnh thổ của mình. Lãnh thổ của Singapore hiện nay đang liên tục được mở rộng thông qua các hoạt động cải tạo và lấn biển.

merlion-sunset-1649906622.jpg
Công viên Merlion lúc hoàng hồn

2. Quốc kỳ Singapore

Quốc kỳ Singapore là hình ảnh của 2 hình chữ nhật bằng nhau có màu đỏ và trắng đặt nằm song song với nhau. Góc bên trái của lá cờ Sing này là hình ảnh trăng lưỡi liềm trắng quy về hướng 5 ngôi sao năm cánh màu trắng. Hai biểu tượng trăng lưỡi liềm và năm ngôi sao này ,ra đời là nhờ vào ý kiến của người dân Singapore, và sự kết hợp của cả hai lại là cho ra đời quốc kỳ Singapore ngày nay mà chúng ta được biết.

quoc-ky-singapore-1648625091.jpg
Quốc kỳ Singapore

Màu đỏ biểu tượng cho mối tình anh em, tình cảm giữa người và người, giữa các dân tộc trên thế giới và là biểu tượng cho sự bình đẳng của con người. Màu trắng biểu tượng cho sự trong sạch, tinh khôi vĩnh viễn không bị nhơ bẩn. Trăng lưỡi liềm trên lá cờ Singapore đại diện cho sự trẻ trung và đang trên đường phát triển của một quốc gia. Hình ảnh 5 ngôi sao tượng trưng cho năm lý tưởng của quốc gia Singapore: Dân chủ, bình đẳng, hòa bình, phát triển và công lý.

3.Văn hóa Singapore

Là một quốc gia với người dân là người nhập cư từ nhiều quốc gia khác nhau nên Singapore cũng có nhiều nền văn hóa, sắc tộc và tôn giáo, sự đa dạng này cũng là thế mạnh của đất nước Singapore. Nhiều cộng đồng có những lễ hội, truyền thống và tập quán riêng, nhưng chính điều này đã tạo nên nhiều kỉ niệm cho những sự kiện ấy như của cả dân tộc.

Vì đa văn hoá, đa củng tộc nên những nét văn hoá đặc trưng  này đều tạo nên một nét văn hóa chỉ độc thuộc về Singapore.

van-hoa-singapore-1648625111.jpg
Văn hóa Singapore

3.1. Văn hóa giao tiếp của Singapore

Không giống các quốc gia khác chỉ có một ngôn ngữ chính thì Singapore lại có tận 4 ngôn ngữ chính được chính phủ Singapore công nhận. Ngôn ngữ được sử dụng bao gồm tiếng Malay, tiếng Trung, tiếng Tamil (cộng đồng người Ấn Độ) và tiếng Anh. Trong 4 ngôn ngữ nói trên thì tiếng Malay được công nhận là ngôn ngữ quốc gia và chính phủ quốc gia này cũng công nhận 4 loại ngôn ngữ vì sự đa dạng văn hoá và sắc tộc.

screenshot-480-1649908995.jpg
Sự đa dạng về dân tộc, văn hóa Sigapore

Giao tiếp của người Singapore có nét độc đáo riêng bởi vì sự đa dạng văn hóa của Singapore. Nhưng đây cũng là một yếu tố khiến bạn phải thận trọng trong quá trình giao tiếp với người dân Singapore.

3.2. Văn hóa ẩm thực của Singapore

Văn hóa ẩm thực của Singapore là sự pha trộn giữa công thức chế biến của người Hoa, Malay, Ấn Độ, Peranalean… tạo nên những nét đặc trưng, thu hút khách du lịch mỗi khi đến với Singapore. Vì vậy đừng ngạc nhiên khi bạn bắt gặp các món ăn mang phong vị của Malaysia, Trung Hoa, Ấn Độ hay Peranakan trên các con đường của quốc gia này.

van-hoa-am-thuc-singapore-1648625133.jpg
Văn hóa ẩm thực Singapore

Những món ăn đặc trưng được người Singapore đặc biệt yêu thích như: Cua sốt ớt, cà ri mắc tiền Laska, cơm gà Hải Nam, cháo ếch, cà ri đầu cá, Laska, Char kway teow, Satay, Roti Prata, trà sữa Ấn The tarik …

3.3. Văn hóa tôn giáo Singapore

Do sự du nhập từ dân cư của các quốc gia, khu vực khác nhau mà văn hóa Singapore vô cùng đa dạng kéo theo đó là sự đa dạng về văn hóa tôn giáo. Những tôn giáo có mặt ở Singapore bao gồm Hồi Giáo, Lão Giáo, Phật Giáo, Thiên Chúa Giáo, Ấn Độ Giáo, Độc Thần Giáo, và Do Thái Giáo. Cũng chính vì sự đa dạng này tạo nên một nét văn hóa rất đậm chất Singapore.

van-hoa-singapore-1-1648625261.jpg
Văn hóa tôn giáo Singapore
van-hoa-dac-trung-cua-singapore-1649906695.jpg
Lễ hội tại Singapore

Một số điều bạn phải lưu ý khi đến với Singapore

- Khi ăn cơm đặt biết là khi ăn với người Hoa, bạn không được đặt đũa lên trên bát hoặc đặt lên đĩa thức ăn.

- Trong ngày đầu năm, người dân Singapore không quét dọn nhà cửa, không gội đầu, không được đánh vỡ đồ đạc trong phòng, nhất là không được làm vỡ gương, không được mặc đồ trắng, không được dùng kim hoặc kéo, bởi vì những việc này có thể đem đến vận hạn những điều không may cho họ.

- Người dân Singapore không ủng hộ việc hút thuốc lá. Nhất là những nơi công cộng…, quy định là nghiêm cấm hút thuốc,những ai vi phạm quy định này sẽ bị phạt rất nặng.

4. Trang phục truyền thống Singapore

Việc có một nền văn hóa đa dạng do sự du nhập từ nhiều nền văn hóa khác nhau nên từ mỗi nền văn hóa ấy lại đi kèm theo trang phục truyền thống của nó, Và để ủng hộ cho nền văn hóa đa dạng củ Singapore chính phủ nơi đây cũng ủng hộ người dân mặc trang phục truyền thống theo tín ngưỡng, tôn giáo và dân tộc của họ.

4.1. Trang phục Baju kebaya

Baju kebaya bao gồm váy và một chiếc áo dài. Trong đó chiếc áo dài được trang trí cầu kỳ và may theo kiểu ôm sát người để tôn lên dáng người của người phụ nữ Singapore.

baju-kebaya-1648625246.jpg
Baju Kebaya

 Bên cạnh Baju kebaya thì quốc phục còn phụ thuộc vào sắc tộc của người mặc.

4.2. Sườn Xám

suon-xam-1648625276.jpeg
Sườn xám

Với người Hoa thì sườn xám là trang phục mà thể hiện được vẻ đẹp dân tộc của họ.

4.3. Baju kurung-Trang phục truyền thống của Malaysia

baju-kurung-1648625290.jpg
Baju Kurung

Baju Kurung là trang phục truyền thống của người dân Malaysia.

4.4 Saris-Trang phục truyền thống của người Ấn Độ

saris-1648625337.jpeg
Saris

Đây là trang phục truyền thống của người dân Ấn Độ ở Ấn Độ nói chung và người dân Ấn Độ trên toàn thế giới nói riêng.

5. Kinh tế Singapore

Nền kinh tế của Singapore là nền kinh tế thị trường có mức độ phát triển cao. Nền kinh tế của Singapore là nền kinh tế lớn thứ 4 ở trong khu vực Đông Nam Á và lần lượt được xếp hạng  thứ 14 trong châu Á và 34 toàn cầu theo chỉ số GDP. Singapore là quốc gia may mắn được xếp hạng thứ 2 trong bảng xếp hạng về Khoa học và công nghệ sinh học của Mỹ vào năm 2014.

cang-bien-singapore-1648626987.jpg
Cảng biển Singapore

Ngoài ra thì Singapore còn là một hải cảng chiến lược, điều này giúp nó có năng lực cạnh tranh hơn so với nhiều nước láng giềng. Được xem như là một cảng trung chuyển hàng hóa, cảng Singapore được coi là hải cảng bận rộn thứ hai thế giới nếu xét về khối lượng hàng hóa.

Mong sao những thông tin trên giúp bạn hiểu hơn về đảo quốc Singapore này. Tuy là quốc gia nhỏ nhất trong khu vực Đông Nam Á nhưng lại là quốc gia hoạt động sôi nổi nhất. Bạn có muốn một lần đến thăm quốc gia này không ? Nếu bạn cảm thấy hứng thú thì hãy cùng Golden Smile Travel đến và khám phá đất nước này nhé.

——————————————————————————

GOLDEN SMILE TRAVEL

Hotline: 19002644 -  094 200 1400

Email: hello@goldensmile.com.vn

Địa chỉ: 34 Hoa Lan, P.2, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

Facebook: https://www.facebook.com/goldensmiletravel

Link nội dung: https://goldensmiletravel.com/singapore-su-that-dang-sau-ve-hao-nhoang-cua-dat-nuoc-nho-nhat-dong-nam-a