Cùng khám phá tòa tháp taipei 101 biểu tượng của Đài Loan

Taipei 101 hay còn được gọi là Đài Bắc 101 là một trung tâm tài chính thế giới của Đài Bắc, tòa nhà cao tầng nằm tại Tín Nghĩa, Đài Bắc, Đài Loan được công nhận là tòa nhà cao nhất Thế giới vào năm 2004 duy trì cho tới khi tòa nhà Burj Khalifa tại Dubai được khách hàng vào năm 2010.

Lịch sử và những điều thú vị của tháp Taipei 101

 

Taipei 101 do Lý Tổ Nguyên và đối tác thiết kế là samsung C&T kết hợp với KTRT Joint Venture xây dựng. Khởi công vào năm 1999 và đã hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2004. Taipei 101 đóng vai trò như một biểu tượng của Đài Loan, ngoài ra tòa nhà còn là một kiến trúc biểu trưng cho một sự phát triển kỹ thuật và truyền thống châu Á. Phong cách hậu hiện đại tiếp cận với phòng cách thiết kế truyền thống. Tháp được thiết kế có thể chịu được tác động của ác cơn bão nhiệt đới và động đất.

Về thiết kế:

Chịu được gió tốc độ 60 m/s cũng như trấn động lớn nhất trong một chu kỳ 2.500 năm. Khả năng kháng cự trên phương diện cấu trúc, tính linh hoạt ngăn chặn giúp kiến trúc không bị tổn hại và kháng cự đảm bảo an toàn cho người trong tòa nhà.

Kết cấu đạt được độ vững chắc cần thiết do tận dụng khuếch trương phần cấu trúc then chốt giữ giằng. Sử dụng vật liệu thép có hiệu năng cao, 36 cột trong đó là 8 cột lớn được đổ 10.000 psi bê tông. Các giàn rầm chìa nằm trong quãng 8 tầng liên kết các cột lõi tòa nhà và các cột ngoài giúp cho Taipei ổn định nhất. Móng được gia công bằng 380 cọc đóng sâu 80 m xuống mặt đất, cắm sâu 30 m vào móng địa chất.

Vào năm 2002 một trận động đất diễn ra với độ mạnh 6,8 độ làm rung chuyển Đài Bắc, hai cần trục 56 cao nhất của tòa nhà bị đỏ khiến 5 người thiệt mạng nhưng nhìn tổng thể thì tòa nhà không có thiệt hại gì về mặt cấu trúc.

Một khối cầu giảm chấn lớn nhất trên Thế giới cũng được đưa vào thiết kế là một con lắc thép nặng 660 tấn được treo lơ lủng từ tầng 92 xuống tần 87,gồm 41 tấm thép tròn có đường kính khác nhau, bề dày mỗi tấm khoảng 125 mm được hàn vào nhau.Và hai khối cầu có đường kính 5,5m được đặt tại đỉnh chóp để giúp tránh được những tổn thương cho cấu trúc trước gió mạnh.

Cũng chính thiết bị giảm chấn này trở thành một điểm thu hút khách tham quan du lịch, thành phố đã tạo một linh vật là Damper Baby gồm 4 phiên bản: Rich Gold, Cool Black, Smart Silver, Lucky Red được làm thành các tượng nhỏ bán trong các quầy kỉ niệm quà tặng khi đến Đài Bắc, thu hút mọi lứa tuổi là một biểu tượng của thành phố.

Xung quanh tòa tháp là một khu mua sắm đẳng cấp với hàng trăm các thương hiệu, nhà hàng, câu lạc bộ tạo nên một khu phố nhộn nhịp và sầm uất tại Đài Bắc. Trong mỗi dịp tết đến thì nổi bật với truyền thống đón tết bằng pháo hoa được bắn từ Taipei 101.

Hiện nay thì tòa tháp Taipei 101 chủ yếu thuộc quyền sở hữu của tập đoàn quốc tế Đính Tân, trách nhiệm cho thuê và quản lý tài sản do hãng Urban Retail Properties, tên ban đầu dự tính gọi là Trung Tâm Tài chính quốc tế Đài Bắc.

Thông tin chung về tháp Taipei 101

- Dạng văn phòng thương nghiệp
- Chi phí xây dựng 58 tỷ Đài tệ tương ứng với 1,834 tỷ USD
- Số tầng: 101 tầng và 5 hầm
- Số thang máy lưu thông: 61 thang máy (2 thang máy để quan sát cao tốc)
- Diện tích 412.500 m2
- Đỉnh: 508 m
- Đài quan sát: 319,8 m
- Tính mái: 449,2 m
- Tính sàn cao nhất 438 m

Thưởng thức ẩm thức xứ Đài tại tầng trệt

Nhà hàng Dingtaifung nổi tiếng trên mặt báo New York Times xếp hạng vào 10 nhà hàng ngon nhất thế giới nằm ngay tại tầng trệt của tòa tháp Taipei 101. Được mệnh danh là “đỉnh cao nghệ thuật dimsun” là điểm đến không thể bỏ lỡ khi du khách tới du lịch Đài Bắc. Món ngon nổi tiếng của nhà hàng được du khách tìm đến thưởng thức là dimsum, tiểu long bao nổi tiếng trứ danh.

img-1629966536.jpeg
Tiểu long bao nổi tiếng trứ danh

Thỏa sức mua sắm tại tầng 85

Nói tập trung mua bán thời trang với các thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước tại tầng 85 của tòa nhà. Du khách có thể thăm quan và chọn cho mình những món đồ giá trị.

Đài quan sát Đài Bắc 101

Nằm trên tầng 89 và 91 bạn sẽ có dịp thu vào mắt mình toàn bộ khung cảnh của thành phố Đài Bắc nhộn nhịp, còn có một sàn ngoài trời cho bạn cảm giác được như không đi bộ trên không những đám mây tận hưởng làn giá mát. Các tầng còn lại chủ yếu là văn phòng tài chính.

taipei-101-fireworks-over-taipei-101-1629791870.jpeg
Chiêm ngưỡng Đài Bắc qua đài quan sát

Hướng dẫn phương tiện di chuyển đến tháp Taipei 101

 

Đi bằng RMT: từ Đài Bắc bạn có thể đi RMT, để đi RMT bạn chọn line xanh dương và dừng tại trạm Taipei City Hall station, xuống trạm bạn cứ đi theo đường đi bộ công viên qua đường Songgao, đi bộ theo đường Sonshou, thấy bên đường có 1 khu cineplex gọi là Warner Village, qua đường bạn quẹo phải bạn sẽ thấy Taipei 101. Tòa nhà rất cao nên bạn có thể có thể dựa vào hướng tòa nhà sẽ tìm ra được hướng đi.

Golden Smile Travel: luôn có những chuyến xe dẫn khách đi thăm quan tháp Taipei 101 và di chuyển sang các địa điểm lân cận khác của tour du lịch Đài Loan, trải nghiệm khám phá thêm nhiều những địa điểm du lịch thú vị.

—————————————————————————————-

GOLDEN SMILE TRAVEL 

Hotline: 19002644 -  0917501700

Số điện thoại: 02871002828

Email: hello@goldensmile.vn

Địa chỉ: 34 Hoa Lan, P.2, Q.Phú Nhuận, TP.HCM

Facebook: https://www.facebook.com/goldensmiletravel/

Link nội dung: https://goldensmiletravel.com/cung-kham-pha-toa-thap-taipei-101-bieu-tuong-cua-dai-loan