Khám phá Blue Mountains - Tận hưởng thiên nhiên hoang sơ tại New South Wales, Australia

27/05/2023 17:25

Blue Mountains sẽ là điểm đến mà tất cả các du khách lần đầu đến Sydney sẽ cân nhắc trong hành trình của mình. Một là vì nó xa trung tâm Sydney, 2 là chi phí di chuyển và tham quan Blue Mountains ở Sydney chẳng hề rẻ, 3 là bạn phải mất nguyên một ngày để khám phá Blue Mountains mới tận hưởng hết điểm đến này một cách trọn vẹn nhất. Với ngân sách vài ngày ở Sydney, thật quá khó để quyết định có nên đến Blue Mountains hay không, vì vậy trong bài viết này, hãy cùng Golden Smile Travel khám phá Blue Mountains ở Sydney, Australia nhé! 

1. Giới thiệu đôi nét về Núi Blue Mountains

1.1. Núi Blue Mountains nằm ở đâu?  

Công viên quốc gia Blue Mountains chỉ cách Sydney 100km, phong cảnh rất tráng lệ, được UNESCO đưa vào danh sách Di sản thiên nhiên thế giới năm 2000. Không có gì ngạc nhiên khi Blue Mountains được gọi là vùng núi huyền thoại, nơi bạn có thể tìm thấy những thác nước khổng lồ, những khu rừng xanh rộng lớn và quần thể động vật hoang dã phong phú và đa dạng. 

1.2. Vì sao Blue Mountains có màu xanh 

Cảnh quan thiên nhiên của Blue Mountains được đắm trong màu xanh kỳ diệu. Đặc biệt khi có ánh nắng chiếu xuống, du khách có thể cảm nhận được màu xanh rõ hơn, những khối màu như chuyển động trong không khí. Tại sao Blue Mountains có màu xanh? Các cánh rừng bao phủ khu vực này rất giàu cây thuộc họ khuynh diệp. Khi ánh sáng mặt trời chiếu vào các hạt dầu nhỏ khuếch tán trong rừng khuynh diệp, nó sẽ tạo ra hiệu ứng màu xanh mơ mộng. Chính vì điều này, nếu có dịp du lịch Sydney, Blue Mountains chắc chắn là điểm đến không thể bỏ qua. 

so-thu-1-1685182344.png
Những trải nghiệm tuyệt vời khó quên tại Blue Mountains. Ảnh: internet

2. Phương tiện đến Blue Mountains

2.1. Tự lái xe đến Blue Mountains 

Đây là cách di chuyển phổ biến nhất để tới Blue Mountains. Tuy nhiên, tùy chọn này chỉ dành cho du khách trong nước hoặc quốc tế Úc có kinh nghiệm lái xe, hiểu luật giao thông và có bằng lái xe phù hợp theo quy định của Chính phủ Australia. Đối với những du khách Việt Nam đi du lịch Australia ngắn hạn (dưới 3 tháng), điều kiện cần để thuê xe ô tô tự lái tại Australia là phải có bằng lái xe song ngữ Anh hoặc Việt Anh.

2.2. Đi tàu đến Blue Mountains 

Các chuyến tàu NSW TrainLink InterCity khởi hành hàng giờ từ Ga Trung tâm Sydney đến các điểm tham quan của Blue Mountains. Thời gian di chuyển từ Sydney đến Blue Mountains là khoảng 2 giờ, đi qua Wentworth Falls, Leura và Katoomba. Từ những bến tàu này, bạn tiếp tục đi đến những điểm tham quan bằng xe bus hoặc đi bộ. Đi tàu là một trải nghiệm thú vị, rẻ hơn so với đặt tour nhưng khá mất thời gian bởi phải dừng chờ, kết hợp nhiều phương tiện di chuyển, đặc biệt không phù hợp vào thời điểm có thời tiết xấu. Nếu bạn không có nhiều thời gian, hoặc đi cùng người già, trẻ nhỏ thì đi tàu hỏa không phải là một lựa chọn tốt. 

2.3 Đặt tour thăm quan Blue Mountains 

blue-moution-2-1685182990.png
Đặt tour đến núi Blue Mountains khởi hành từ Sydney. Ảnh: internet

Đối với du khách, cách dễ dàng, thuận tiện và tiết kiệm thời gian nhất là đặt tour trong ngày từ Sydney đến Blue Mountains. Đặc biệt phù hợp với gia đình có con nhỏ hoặc người già do khả năng di chuyển còn hạn chế. Với những du khách không thích thuê xe hoặc không muốn mất quá nhiều thời gian di chuyển thì thuê xe tự lái là giải pháp tốt nhất. Hầu hết du khách sẽ chọn đi theo tour khi đến thăm Blue Mountains. Trong chuyến tham quan của bạn, hướng dẫn viên chuyên nghiệp sẽ chia sẻ nhiều thông tin thú vị về núi Blue Mountains và giúp bạn hiểu rõ hơn về điểm đến thú vị này.

3. Các địa địa điểm thăm quan ở Blue Mountains  

3.1. Thị trấn Katoomba 

Katoomba là một thị trấn lớn nhất tại Blue Mountains và là một trung tâm du lịch lớn. Cùng với những thị trấn nhỏ lân cận là Wentworth và Leura, Katoomba nhanh chóng phát triển từ một thị trấn khai thác than thành một điểm đến nghỉ mát nổi tiếng vào nửa sau của thế kỷ XIX. Thị trấn nhỏ Katoomba được xây dựng theo lối kiến ​​trúc thời Victoria, với những ngôi nhà cổ kính, khách sạn và nhà hàng nằm trên những con phố nhỏ. Đây sẽ là nơi khách du lịch thường dừng chân ăn trưa và có rất nhiều lựa chọn đồ ăn phong phú. 

blue-moution-3-1685182990.png
Ghé thăm thị trấn Katoomba - Thị trấn du lịch xinh đẹp trên dãy núi Blue Mountains, Australia. Ảnh: internet

3.2. Núi Ba Chị Em 

Một điểm tham quan nổi tiếng tại Blue Mountains là Ba Chị Em (Three Sisters), nằm cạnh Thung lũng Jamison. Đây là một khối đá sa thạch khổng lồ, bị gió, mưa và nước bào mòn, nứt nẻ tạo thành ba đỉnh cạnh nhau. Ba Chị Em  gọi là Meehui cao 922 m, Wimlach 918 m và Gunnedoo 906 m. Có tầm nhìn toàn cảnh Three Sisters từ Echo Point. Nếu bạn đi bằng tàu hỏa từ Sydney, hãy xuống tại Bến tàu Katoomba và bắt xe buýt 686 đến Echo Points.

3.3 Scenic World 

Chuyến đi đến Blue Mountains sẽ không trọn vẹn nếu không ghé thăm Scenic World. Đến đó, bạn có thể mua vé đi cáp treo Skyway qua thung lũng Jamison để ngắm ngọn núi Three Sisters, Butte và Katoomba nổi tiếng. Tại Scenic World còn có tàu đầu kéo trên đường ray là đường ray dốc nhất thế giới. Đi tàu kéo từ độ cao hơn 400m qua các đường hầm, hẻm núi dựng đứng để đến chân thung lũng mang lại cảm giác rất thú vị cho du khách. Nếu bạn di chuyển bằng tàu hỏa từ Sydney, hãy xuống bến Katoomba Wharf và bắt xe buýt 686 đến Scenic World.

3.4. Làng Leura 

blue-moution-4-1685182990.png
Tận hưởng không khí trong lành của miền núi và cảnh quan tuyệt đẹp tại làng Leura. Ảnh: internet

Là một trong những ngôi làng lâu đời nhất tại Blue Mountains, ngôi làng duyên dáng Leura là tinh hoa của vùng đất, với không khí trong lành của miền núi và cảnh quan tuyệt đẹp. Du khách có thể lang thang trên những con đường rợp bóng cây, đi qua những cửa hàng cổ kính và khám phá những phòng trưng bày nghệ thuật. Nếu bạn đi bằng tàu từ Sydney, hãy xuống ở Leura Quay để đến thăm ngôi làng xinh đẹp này.

3.5. Thác nước Wentworth 

Thác Wentworth là một trong những thác nước lớn nhất tại  Blue Mountains, đổ nước từ độ cao 100 mét xuống thung lũng Jamison. Từ ga xe lửa Wentworth Falls, đi bộ gần 3 cây số là đến Wentworth Falls. Một cách khác là bắt xe bus số 685 từ Wentworth Falls đến điểm dừng gần thác nhất, sau đó tiếp tục đi bộ khoảng 1km để tham quan thác. Đường dễ đi, có bảng chỉ đường nên không lo bị lạc.

3.6. Lincoln’ Rock 

Vách đá nổi tiếng cách thác Wentworth khoảng 4km. Từ đây, bạn sẽ được ngắm nhìn toàn cảnh 360 độ rất đẹp của Thung lũng Jamison. Đây cũng là điểm ngắm hoàng hôn nổi tiếng của Blue Mountains. Điểm tham quan này không chỉ phù hợp với những ai thuê ô tô tự lái, không tiện đi bằng tàu. 

3.7. Hang Jenolan 

blue-moution-5-1685182990.png
Chiêm ngưỡng khung cảnh choáng ngợp của Hang Jenolan ở Australia. Ảnh: internet

Đây là một hệ thống hang động nổi tiếng ở Australia, nằm sâu trong vườn quốc gia Blue Mountains, cách Katoomba khoảng 70 km. Hệ thống hang động Jenolan bao gồm 11 hang động lớn nhỏ, những dòng sông ngầm và hệ thống thạch nhũ hàng triệu năm tuổi, được cho là hệ thống hang động lâu đời nhất trên thế giới. Để tới Katoomba, tốt nhất bạn nên mua tour ghép đoàn có hướng dẫn viên chuyên nghiệp hoặc thuê xe tự lái đến hang, sau đó mua vé tham quan dưới sự hướng dẫn của hướng dẫn viên ở đó. 

3.8. Vườn thực vật Blue Mountains 

Vườn bách thảo Blue Mountain nằm trên núi đá bazan, có độ cao khoảng 300m so với mực nước biển, có tầm nhìn bao quát cả thung lũng. Những khu vườn nổi bật bao gồm North American Woodland và Heath and Heather Garden, nơi bạn có thể tận hưởng chuyến đi bộ thư giãn qua 33 ha của The Jungle, rừng nhiệt đới Blue Mountains. Do vị trí của nó trên Núi Tomah, bạn chỉ có thể tham quan Vườn Bách thảo bằng cách tự lái xe hoặc đặt một tour du lịch riêng theo yêu cầu.

3.9. Bảo tàng & Phòng triển lãm Norman Lindsay 

Ngôi nhà bằng đá sa thạch tại Faulconbridge là nơi sinh sống của nhà văn kiêm nghệ sĩ huyền thoại người Úc Norman Lindsay từ năm 1912 đến năm 1969 và hiện là một bảo tàng hấp dẫn lưu giữ tác phẩm của ông. Cuốn sách dành cho trẻ em "Magic Pudding" của anh ấy có thể là địa điểm yêu thích của anh ấy, nhưng ngay cả khi bạn không quen thuộc với tác phẩm của Lindsay, thì đó vẫn là một nơi thú vị. Căn cứ bao gồm những studio chạm khắc, tác phẩm điêu khắc vườn, một xưởng vẽ tranh và một khu vườn trang trọng xinh đẹp tràn ngập wisteria vào mùa xuân. Các chuyến tham quan có hướng dẫn giúp bạn có cái nhìn sâu sắc về cuộc đời và tác phẩm của nghệ sĩ nổi tiếng này.  

4. Những lưu ý khi tham quan Blue Mountains

4.1. Thời gian mở cửa của Blue Mountain  

blue-moution-6-1685182990.png
Vẻ đẹp thiên diệu kỳ khi tham quan núi Blue Mountains. Ảnh: internet

Dãy núi Blue Mountains là một địa danh tự nhiên. Tuy nhiên, khách du lịch không thể đến đây bất cứ lúc nào. Theo kinh nghiệm đi Blue Mountains, thời gian mở cửa theo quy định là từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Sẽ rất nguy hiểm nếu bạn ở lại sau khoảng thời gian này. Bởi vì trời tối và có rất nhiều động vật hoang dã. Vì vậy, bạn nên chú ý thời gian để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Nếu xuất phát từ trung tâm Sydney đến Blue Mountains bạn sẽ mất khoảng 2 giờ. Nếu muốn tham quan thoải mái, bạn nên đi tàu ở Central Station (Sydney). Để chủ động về thời gian, bạn nên xuất phát sớm hơn, tốt nhất là 7 giờ hoặc 7giờ30. Theo thông lệ, cứ 30 phút lại có một chuyến tàu từ Ga Trung tâm đến Ga Katoomba. Vì vậy, để tránh phải chờ đợi 30 phút cho chuyến tiếp theo, bạn nên chịu khó đến đúng giờ.

4.2. Vé thăm quan Blue Mountains ở Sydney?  

Vé tham quan Blue Mountains được bán trực tiếp tại quầy của Jing World, bạn có thể tham khảo giá như sau. Vé sẽ bao gồm trọn bộ phương tiện di chuyển tham quan toàn cảnh Blue Mountains, bao gồm: Skyway, Railway, Cableway và Walkway, không giới hạn lượt sử dụng. Tiếp theo mình sẽ giải thích rõ từng "way" để các bạn dễ hiểu. Nhưng bạn thấy đấy, nếu mua trực tiếp tại quầy của Scenic World thì giá 39 đô la Mỹ (2018), khoảng 906.000/người, vé này mua từ năm 2018, không biết nay giá có tăng không. Nhưng nếu bạn mua vé Blue Mountain Online tại đây thì chỉ với 592.000 đồng/người lớn. Đối với một người lớn đó, đó là khoản tiết kiệm gần 35%. 

Nên nếu chắc chắn đi Blue Mountains thì chúng tôi nghĩ các bạn nên mua vé online ở Việt Nam trước, khi tới nơi chỉ cần đổi vé và tham quan như bình thường sẽ tiết kiệm rất nhiều. Và bạn có thể dành phần còn lại để mua quà lưu niệm hoặc thứ gì đó để kỷ niệm nơi bạn đến. 

4.3. Hành trang cần chuẩn bị   

blue-moution-7-1685182990.png
Khi tham quan núi Blue Mountains du khách nên chuẩn bị hành trang đầy đủ. Ảnh: internet
  • Để khám phá khu vực trong một chuyến đi trong ngày từ Sydney, hãy xem xét Chuyến tham quan trong ngày về thiên nhiên và động vật hoang dã của Blue Mountains từ Sydney, bao gồm các chuyến thăm Leura, Katoomba và Công viên động vật hoang dã Featherdale. Một lựa chọn tuyệt vời khác là chuyến đi trong ngày của Blue Mountains Group và du thuyền trên sông từ Sydney, kết thúc bằng chuyến du thuyền ngắm cảnh xuôi dòng sông Parramatta và vào Cảng Sydney.
  • Giữ ấm vì nhiệt độ trung bình trong công viên vào mùa đông là từ 3°C tới 12°C. Vào mùa hè, nhiệt độ trung bình là từ 15°C tới 25°C.
  • Khi ra ngoài tự nhiên, hãy bôi kem chống nắng, đội mũ và mang theo nhiều nước.
  • Lấy ống nhòm để có cái nhìn cận cảnh về những loài chim & động vật hoang dã khác.
  • Mang theo các thiết bị sơ cứu cơ bản khi đi bộ đường dài, đăng ký lộ trình đã lên kế hoạch và cho bạn bè và gia đình biết thời gian quay lại ước tính của bạn. Bạn còn phải mang theo cả bản đồ địa hình và la bàn hoặc GPS.
  • Đèn báo khẩn cấp được cấp hoàn toàn miễn phí từ lực lượng cảnh sát NSW và công viên Quốc gia & Dịch vụ Động vật Hoang dã.
  • Những ngày cuối tuần đặc biệt bận rộn và bãi đậu xe có thể bị hạn chế ở một số khu vực.

5. Tổng kết 

Vườn quốc gia Blue Mountains không chỉ có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ mà còn có kho tàng văn hóa phong phú, luôn khơi dậy trí tò mò của du khách. Từ những lễ hội làng cổ, lễ hội hoa rực rỡ sắc màu, đến những sự kiện âm nhạc, thể thao… tất cả chứng tỏ đây là nơi mà bất kỳ du khách du lịch Úc nào cũng muốn đặt chân đến. 
—-----------------------------
GOLDEN SMILE TRAVEL
Hotline: 19002644 -  094 200 1400
Email: hello@goldensmile.com.vn 
Trụ sở chính: 34 Hoa Lan, P.2, Q.Phú Nhuận, TP.HCM
VP Du lịch: 631 Nguyễn Kiệm, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM
Facebook: https://www.facebook.com/goldensmiletravel